สร้างเกมอย่างไรให้โดน 3 เคล็ดลับจาก Nintendo

Posted by

ไม่ว่าใครก็คงรู้จัก เกมที่มีช่างซ่อมประปาไว้หนวด สวมชุดแดงและใส่เอี๊ยมบลูยีนส์ กระโดดเก็บเห็ด เหยียบหัวสัตว์ประหลาด Goomba เพื่อไปช่วยเจ้าหญิงพีช ที่ชื่อว่า Mario ขนาดนายกญี่ปุ่น นายชินโสะ อาเบะ ก็ยังคอสเพลย์เป็นตัวละครดังกล่าว สร้างเซอร์ไพรส์ให้คนทั้งโลก ในพิธีปิดโอลิมปิก 2016 ที่ประเทศบราซิล

ปรากฎการณ์ที่ Mario โด่งดังจนเป็นวัฒนธรรมป๊อประดับนานาชาติ ไม่ใช่แค่ความสำเร็จเดียวของบริษัท Nintendo

จากผู้ผลิตการ์ดเกมทายคำกลอนจากวรรณคดีญี่ปุ่น เมื่อ 100 กว่าปีก่อน Nintendo ก้าวมาเป็นผู้นำด้าน “วิดิโอเกมส์” ของโลกเมื่อ 36 ปีที่ผ่านมา เริ่มจากเกมตู้ Donkey Kong ในปี 1981 และสร้างประวัติศาสตร์ใหม่กับเกม Super Mario Bros. ที่มาพร้อมกับเครื่อง Famicom ในปี 1985

ความสำเร็จก็ตามมาด้วยซีรีส์เกมฮิตไม่ขาดสายทั้ง Legend of Zelda, Starfox และ Pokemon รวมถึงเครื่องเล่มเกมใหม่ๆ ทั้ง Super Famicom, Gameboy, Nintendo DS และ Wii

อะไรคือปัจจัยแห่งความสำเร็จของ Nintendo เรามาฟังคำตอบจาก Shigeru Miyamoto ผู้ออกแบบวิดิโอเกมส์ของบริษัท มีประสบการณ์คร่ำหวอดในวงการมาแล้ว 40 ปีด้วยกัน


1. Story สำคัญที่สุด

คุณ Miyamoto บอกว่าเกมจะทำให้คน “ติดใจ” ได้นั้น ต้องทำให้ผู้เล่นรู้สึก “ประสบความสำเร็จ” กับการได้สวมบทบาทเป็นตัวละครในเกมและทำภารกิจต่างๆ ภารกิจของตัวละครเหล่านั้นมาจากไหนล่ะ? มันก็มาจาก “เนื้อเรื่อง” ของเกมนี่เอง เพราะ Story คือหัวใจสำคัญที่จะทำให้คนตัดสินเล่นหรือไม่เล่นเกมดังกล่าว

ความสำเร็จแรกของบริษัท มาจากการขายเกมตู้ Donkey Kong คุณ Miyamoto ได้สร้างเนื้อเรื่องของเกมจากสิ่งที่ใกล้ตัวที่สุดคือ “ความรัก” โดยเอาแรงบันดาลใจมาจากการ์ตูน Popeye, The Sailor Man เรื่องของกะลาสีเรือที่อยากจีบสาวงามนาม Olive แต่ต้องเจอกับ Brutus หนุ่มร่างใหญ่ใจอันธพาลมาเป็นก้างขวางคอ

แรงบันดาลใจนี้นำมาสู่กลไกของเกม ที่ให้พระเอกเป็นช่างไม้ ที่ต้องปีนบันไดเพื่อฝ่าด่านต่างๆ เพื่อไปหาหญิงสาวคนรัก ที่ถูกลิง Donkey Kong จับตัวไป เกมนี้ประสบความสำเร็จพอสมควร

4 ปีต่อมา Nintendo ได้นำโครงเรื่องของ Donkey Kong มาปรับโฉมใหม่ เปลี่ยนช่างไม้ให้เป็น “ช่างประปา” เปลี่ยนลิงยักษ์เป็นกิ้่งก่ามีกระดองที่ชื่อ Koopa และเพิ่มความลึกให้กับเนื้อเรื่องว่า Koopa เป็นผู้ปกครองอาณาจักร Koopa Empire เจ้าเมืองผู้ชั่วช้าต้องการยึดครองแผ่นดินข้างเคียง ซึ่งได้แก่ Mushroom Kingdom เขาเลยส่งลูกน้องไปจับเจ้าหญิงพีช จากอาณาจักร Mushroom ไปเป็นตัวประกัน Mario ช่างประปาประจำเมืองเห็ด ขันอาสาออกไปตามหาเจ้าหญิง

ทางบริษัทวัดใจกับ Super Mario Bros เกมใหม่นี้สุดๆ ด้วยการไม่ขายลิขสิทธิ์ให้เครื่องเล่นเกมอื่นๆ ที่มีมาก่อนหน้า อยากเล่นเกมนี้ มีทางเดียวต้องซื้อ Famicom เครื่องเล่นเกมใหม่ของบริษัทมาเล่นเท่านั้น

ความแน่วแน่ในเนื้อเรื่องสร้างตำนานบทใหม่ให้วงการเกมโลก นอจากภาคต่อและภาคพิเศษจะตามมามากมาย Mario ยังกลายสัญลักษณ์สำคัญของวัฒนธรรมร่วมสมัยของญี่ปุ่นอีกด้วย


2. เข้าใจง่าย เล่นได้ทันที

หลายๆ คนคงมีอาการหงุดหงิดเล็กน้อยถึงปานกลาง เวลาเล่นเกมในยุคนี้ ที่จะต้องเริ่มภารกิจแรกจากด่าน tutorial แนะนำว่าเป้าหมายของเกมนี้หรือด่านนี้คืออะไร และต้องกดปุ่มอะไรบ้าง

เรื่องเหล่านั้นไม่เคยเกิดขึ้นกับเกม Mario

ต่อให้ทั้งชีวิตคุณไม่เคยจับจอยเล่นเกมอะไรมาก่อน การเปิดมาฉากปุ๊บ เห็นว่าตัวละครยืนอยู่ค่อนไปทางซ้ายของจอ และหันหน้าไปทางขวา คนดูก็เข้าใจทันทีว่าเกมนี้ต้องเดินจากซ้ายไปขวา เดินไปนิดนึงเห็นบล็อกที่มีเครื่องหมายคำถาม เราก็จะเข้าใจทันทีว่า Mario ต้องกระโดดโหม่งบล็อกนั้นเพื่อเอาอะไรสักอย่าง

พอคนเข้าใจเรื่องกระโดดแล้ว โหม่งบล็อกเก็บเห็ดได้แล้ว ก็จะเรียนรู้ฟังก์ชั่นต่อไปด้วยการเจอสัตว์ประหลาดให้เราลองเหยียบหัวเล่น ทั้งหมดนี้คือส่วนหนึ่งของเกมจริง คนเข้าใจวิธีการเล่นโดยไม่ต้องอาศัย tutorial ใดๆ

สิ่งนี้ทำให้ Mario แม้จะมาใหม่ แต่ก็ชนะใจทุกคน เพราะ “ใครๆ ก็เล่นได้”


3. จอยสติ๊กคือไม้ตาย

หลายคนไม่รู้ว่า ที่เกมเมอร์ “อิน” กับ “เนื้อเรื่อง” และ “ตัวละคร” เป็นผลมาจากการกับจอยที่ถนัดมือ คุณ Miyamoto บอกมาว่า การบังคับโดยใช้จอยทำให้ผู้เล่นสามารถควบคุมตัวละครได้เป๊ะดังใจนึก สร้างความรู้สึกในใจว่าเขาคือตัวละครตัวนั้นจริงๆ

Nintendo คือผู้บุกเบิกเรื่อง “จอยสติ๊ก” และเป็นคนสร้าง “กฏ” การออกแบบจอยให้ผู้ผลิตเกมทุกเจ้าว่า ทิศทางอยู่ทางซ้าย ส่วนทางขวาคือปุ่มสั่งแอคชั่นของตัวละคร

นอกจากจอยแบบกดแล้ว Nintendo ยังล้ำกว่าคนอื่นหนึ่งก้าวด้วยการออกแบบจอยที่สั่งการจากความเคลื่อนไหวของผู้เล่น (Motion Control) ในเครื่อง Wii ในปี 2006 อีกด้วย

อย่างไรก็ตาม นอกจากเกมที่ใช้จอยแล้ว Nintendo ยังลองวิธีใหม่ๆ ในการเล่น ในเดือนธันวาคมปีที่ผ่านมา ทางบริษัทได้ร่วมมือกับ Apple เพื่อปล่อยเกม Mario ลงใน iPhone และนี่คือครั้งแรกที่ Mario สามารถเล่นได้ด้วยปลายนิ้่วสัมผัส ในเกม Super Mario Run

คุณ Shigeru Miyamoto ได้กล่าวปิดท้ายไว้ว่า “สิ่งสำคัญที่สุดคือการออกแบบที่ทุกคนเล่นได้” และนั่นคือเหตุผลที่ Nintendo นั่งอยู่ในใจเกมเมอร์ทั่วโลกมาตลอด 36 ปี

ในขณะที่บ้านเรา วิดิโอเกมมักตกเป็นจำเลยสำหรับการมอมเมาเยาวชนให้ก้าวร้าวรุนแรง ไม่ใส่ใจเรียน ถึงเวลาแล้วหรือยัง ที่เราจะถอดรหัสความสำเร็จของมัน และใช้เรื่องราว, ความเรียบง่าย และการเสริมสร้างจินตนการที่เป็นจุดแข็งของเกม มาสร้างสื่อที่ทำให้เยาวชนสนใจในวงกว้าง หรืออย่างน้อยที่สุด มองวิดิโอเกมส์อย่างที่มันเป็นจริงๆ


ที่มาของข้อมูล

https://web.facebook.com/Vox/videos/631174013736871/?pnref=story

https://en.wikipedia.org/wiki/Nintendo

https://en.wikipedia.org/wiki/Shigeru_Miyamoto

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s